Với đòn bẩy chính sách, dự báo hơn một nửa ô tô bán ở Mỹ năm 2030 sẽ là xe điện

Bảo Nhi 14:44 22/09/2022
Chính phủ Mỹ tăng ưu đãi cho người mua xe điện để đảm bảo mục tiêu về khí hậu.
0:00 / 0:00
0:00
Năm 2021, xe điện chỉ chiếm chưa đến 5% doanh số bán ở Mỹ
Năm 2021, xe điện chỉ chiếm chưa đến 5% doanh số bán ở Mỹ

Theo báo cáo từ Bloomberg, đến năm 2030, dự báo hơn 50% ô tô tiêu thụ ở xứ sở cờ hoa là xe điện. Điều này một phần nhờ các ưu đãi tiêu dùng trong khoản đầu tư 374 tỷ USD cho khí hậu mới do Tổng thống Joe Biden ban hành. Các ưu đãi cho người mua xe điện gồm khoản vay lên tới 7.500 USD cho lần mua đầu tiên.

Trước khi Đạo luật giảm lạm phát (IRA) được thông qua vào tháng 8, dự đoán doanh số bán xe điện năm 2030 chiếm 43% thị trường xe hơi của Mỹ. Khi chính sách từ IRA được áp dụng, ước tính tỷ lệ này được điều chỉnh lên 52%. Dự báo từ Bloomberg cho thấy Mỹ đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu do Tổng thống Biden đặt ra vào năm ngoái.

Với đòn bẩy chính sách, dự báo hơn một nửa ô tô bán ở Mỹ năm 2030 sẽ là xe điện ảnh 1

Dự báo tỷ lệ doanh số ô tô điện và xe động cơ đốt trong ở Mỹ trước và sau khi có IRA

Năm 2021, xe điện chỉ chiếm chưa đến 5% doanh số bán ở Mỹ, thấp hơn tỷ lệ toàn cầu gần 9% và kém xa so với tỷ lệ ở Trung Quốc, quốc gia có phương tiện điện hoá hiện chiếm khoảng 24% doanh số bán xe mới.

Năm ngoái, Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên chứng kiến doanh số bán xe điện tiệm cận xe động cơ đốt. Theo dự báo, Mỹ sẽ vượt qua tỷ lệ trung bình toàn cầu về doanh số xe điện so với xe động cơ đốt trong vào năm 2026 thay vì năm 2028.

Theo các chuyên gia, 3 nhà sản xuất ô tô có sản lượng ô tô điện cao nhất ở Mỹ là Tesla, GM và Ford, được hưởng lợi nhiều nhất từ luật mới.

Dù rằng, các hãng xe phải chấp hành quy định về pin và khai thác khoáng chất. Nhưng những khó khăn này sẽ giảm dần theo thời gian. Khi chi phí sản xuất giảm, doanh số xe điện dự báo tăng trưởng đột biến.

Nhà phân tích Corey Cantor của Bloomberg cho biết: “Trong năm tới, không có quá nhiều sự khác biệt về doanh số bán hàng. Đến cuối thập kỷ này, chúng tôi hy vọng thuế sản xuất pin cũng được giảm, khiến giá xe điện giảm mạnh hơn”.

Ngoài ra, việc tiếp cận các trạm sạc, đặc biệt là trạm sạc nhanh để có những chuyến đi dài hơn, vẫn là trở ngại với nhiều người dùng. Tại Mỹ, chưa đến 20% trạm sạc xe điện công cộng hiện có là sạc nhanh. Nhiều trạm tốc độ chậm, mất hơn 30 phút để sạc pin của xe lên 80%.

Đọc tiếp